Summer 2014

วันจันทร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ทัวร์ฮานอย (หน้าฝน) กับ Karana - ตอนที่ 1 (วันที่ 1 - 2)

ดูรายละเอียดสินค้าทุกชนิดได้ที่ www.outdoor.co.th
อัพเดทข้อมูลข่าวสารได้ที่แฟนเพจ KaranaTravelGear

เรื่องโดย joop py joop


ในช่วงเทศกาล long weekend ทำให้สนามบินเต็มไปด้วยผู้คนมากมาย พวกเรานัดกันเวลา 4.30 น. เพื่อที่จะเดินทางไปเวียตนาม ซึ่งก็จองตั๋วเครื่องบินช่วงโปรโมชั่น นานหลายเดือน ทริปครั้งนี้ใช้เวลา 5 วัน 4 คืน ก่อนเดินทางไปครั้งนี้ ขอทำการบ้านหาข้อมูลจาก  www.pantip.com (blueplanet) ที่ช่วยวางแผนการท่องเที่ยว ภาษา แผนที่ โดย ก๊อปๆๆ มาดู (เยอะไปเริ่มมึน)

ข้อแนะนำและเตรียมตัวก่อนไป :

  • เนื่องจากช่วงที่เราเป็นช่วงเข้าพรรษา ฝนตกแน่ๆ โดนมากโดนน้อยแล้วแต่บุญพา สิ่งที่จำเป็นคือ เสื้อกันฝน ร่ม หมวก กางเกงขาสั้น รองเท้าสวมสบาย แบบนี้เข้าทางนะสิ พวกเราตัดสินใจหาซื้อเสื้อกันฝน+กระเป๋ากันน้ำซะเลย ซื้อทั้งทีให้ได้ของดีมีคุณภาพกันดีกว่า 
  • ที่พัก มีให้เลือกหลากหลาย ถ้าให้ดีเลือกทำเลย่าน Old Quter ถนน Ma may เพราะใกล้แหล่งช็อปปิ้ง สามารถเดินไปทะเลสาบได้ไม่ยาก ส่วนใหญ่จะคล้าย ๆ กัน คือ เป็นโรงแรม  2- 3 ดาว มีลักษณะเป็นห้องแถวสูง ไม่มีลิฟท์ ห้องพักจะมีชั้นละ 3 - 4 ห้อง  มีบริการอาหารเช้า (ไข่ดาว แฮม ข้าวผัด ผลไม้) มีอินเตอร์เน็ต มีรถรับจากสนามบินฟรี ถ้าพักอย่างน้อย 3 คืน   และจะมีทัวร์ขายแบบ one day trip ขายด้วย พวกเราจองที่พัก 4 คืน (ได้รถมารับที่สนามบินเท่านั้น) ตอนจองขอให้คุยเรื่องราคาว่ารวมค่าบริการและภาษีหรือยัง มีรถรับหรือส่งมั้ย ราคาประมาณ 10 – 25 USD (บวก Vat ประมาณ 10%) ส่วนใหญ่โรงแรมจะรับเงินเป็นดอลล่าห์ ถ้าไม่มั่นใจให้ e-mail ไปสอบถามแล้วจองเลยก็ได้ หรือว่าจะไปถึงแล้วค่อยสอบถามก็ยังได้ แต่พวกเราไปหลายคนขอจองให้เรียบร้อยก่อนดีกว่า

สมาชิกในทริปนี้มี  6  คน เมื่อพร้อมกันแล้วเตรียมตัวขึ้นเครื่องเวลา 6.45 น. ใช้เวลาชั่วโมงกว่าๆ เพียงไม่นานเครื่องลงจอดสนามบิน Noi bai

สนามบิน Noi bai วันนี้ท้องฟ้าเป็นใจ สดใสที่สุด



ลงจากเครื่องได้ผ่าน ตม. รับกระเป๋า แล้วมองหารถมารับ พร้อมกับเอาเงิน USD ที่แลกมาตั้งแต่เมือง
ไทย แลกเป็นเงินดองภายในสนามบินนั้นแหละ โห..มายก๊อด ถือเงินเป็นล้าน...ดอง (200,000 ดอง = 300 บาท)  

ลองสอบถามเส้นทางเดินทางและแผนที่เมืองฮานอยจาก Information เพราะแผนที่จะช่วยเราในการเดินเที่ยวได้มากเลย  เค้ามีน้อยมากอาจจะให้เพียง 1 – 2 ใบเท่านั้น

ทริปคร่าวๆ ที่วางแผนไว้ คือ
วันแรก   เข้าที่พัก/ หาซื้อทัวร์/ เที่ยวในเมืองฮานอย  ย่านตะวันออก ดูโชว์หุ่นกระบอกน้ำ
พร้อมกับ shopping  ถนนคนเดิน  ที่มีเฉพาะ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ 
วันที่สอง Ninh Binh / tam coc  ได้ shopping ที่ถนนคนเดินต่ออีก 1 รอบ
วันที่สาม Ha long bay 
วันที่สี่ เที่ยวในเมืองฮานอย  ย่านตะวันตก เก็บตกสถานที่เที่ยวให้ครบ ซื้อของฝากก่อนกลับ
วันที่ห้า   เดินทางกลับ

รอ รอ รอ รถมารับ (พักหย่ายเลยทีเดียว) เริ่มหิวกันทั้งทีม สักพักรถมารับเป็นแบบรถแวนสำหรับ 7 คนและกระเป๋า เต็มรถพอดี รถขับเข้ามาในตัวเมืองฮานอย ผ่านสะพานข้ามแม่น้ำแดง


เข้าสู่ย่าน Old Quter มีซอกซอยเล็กๆ เสียงแตรจากรถยนต์ มอเตอร์ไซด์ ได้ยินกันอื้ออึง (แปลว่าเรามา
ถึงเวียดนามแล้วจริงๆ เพราะเวียดนามเป็นประเทศที่ใช้รถมอเตอร์ไซด์เยอะมาก แล้วจะบีบแตรเป็นเรื่องปกติ) สักพักรถวนๆ พาเรามาถึงที่พัก


เงินเป็นล้านดอง มีแบงค์ 200,000 , 100,000 , 50,000 , 20,000 , 10,000 , 5,000

มาถึงที่พักแล้ว มีกลิ่นบุหรี่อยู่บ้าง มีน้ำให้ 2 ขวด (2 ขวด/ 4 คืน) นอกนั้นซื้อเอง มีโต๊ะคอมฯ ใช้ได้ป่าวไม่รู้ เพราะเราใช้มือถือเชื่อมต่อ Wifi ของโรงแรม โดยรวมถือว่าพอใช้ได้ เก็บของเสร็จ ล้างหน้าล้างตาสักพัก วางแผนเดินทางท่องเที่ยวกัน

ฮานอยจะมีแหล่งท่องเที่ยว 2 ฝั่ง คือ ฝั่งตะวันออก และฝั่งตะวันตก ที่พักของเราเป็นย่านเมืองเก่า หรือ  Old Quarter ซึ่งเป็นแหล่งที่พัก ของช็อปปิ้ง และอาหารหลากหลาย ซึ่งอยู่บริเวณฝั่งตะวันออก เราจึงวางแผนไว้ว่าจะเที่ยวฝั่งนี้ก่อน โชคดีที่โรงแรมมีแผนที่ให้ด้วย เจ้าหน้าที่เค้าก็ใจดีอธิบายเส้นทาง แหล่งท่องเที่ยวให้อย่างดี ที่นี่มีทริป Ha long bay กับ Ninh Binh / tam coc เสนอให้ด้วย เราเลยสอบถามราคาเพื่อไปเปรียบเทียบกับเอเจนซี่อื่น ออกมาจากโรงแรมไม่เท่าไรเราเดินหาเฝอทานกันหน่อย เดินไม่ไกลจากที่พักลองร้านนี้แหละ ดูเมนูแล้วก็ชี้ๆ แต่แอบมองโต๊ะข้างๆ ชี้ๆ อีก ได้ก๋วยเตี๋ยวไก่แบบน้ำ และแห้ง ราคาชามละ 30K หรือ 30,000 ดอง ขอบอกเลยว่าแบบแห้งที่แอบชี้ตามโต๊ะข้างๆ อร่อยกว่าแบบน้ำนะ แล้วมีมะนาวลูกเล็กๆ กับซอสเผ็ดไรไม่รู้อีก อยากปรุงก็จะได้รสชาติไปอีกแบบ มื้อแรกหมดไป 200,000 ดอง

นั่งกับแบบนี้เลย เก้าอี้ซักผ้าชัดๆ  ริมถนนสุดๆ

พออิ่มกันแล้ว เริ่มมาหาเอเจนชี่สำหรับเที่ยว Ha long bay กับ Ninh Binh / tam coc  เป็นเอเจนซี่แถวๆ นั้น  จากการสอบถามมี 3 ราคา ต่างกันที่อาหาร และเรือ/ รถรับ-ส่ง
  • ฮาลองบก/ Tom Coc  ราคาประมาณ 20 - 25 USD/ คน รวมอาหาร ทัวร์นี้จะมีกิจกรรมขี่จักรยาน คิดเพิ่ม 5 USD ถ้าไม่ขี่ก็ไปนั่งกินข้าวเฉยๆ แล้วรอคนที่ขี่อีกประมาณ 30 - 45 นาที 
  • ฮาลองเบย์ ประมาณ 20 – 30 US ทัวร์นี้จะไปเก็บเราเพิ่มอีก 5 USD ถ้าเราต้องการลงเรือเล็กหรือพายคายักชมเกาะ (ถ้าไม่ลงเรือเล็กก็ต้องรอเฉยๆ ประมาณครึ่ง ชม.)  ทุกทริปสามารถต่อรองได้แล้วแต่ความสามารถนะ 
จากการต่อรองพวกเราได้ 2 ที่ ในราคา 50 USD  รวมกิจกรรมทุกอย่างครบพร้อมอาหารกลางวัน และไกด์จากที่เห็นในโบรชัวร์เห็นเรือสำเภากางใบอย่างสวย เจ้าหน้าที่เค้าบอกได้แน่ๆ (แอบดีใจลึกๆ คุ้ม) 
ขอแนะนำว่าทุกทริปจะมีน้ำดื่มให้ 1 ขวดเท่านั้น ไม่รวมเครื่องดื่มมื้อกลางวัน  อาจจะเตรียมซื้อก่อนเที่ยว เมื่อจองทริปแล้วเค้าจะให้ใบจอง ควรตรวจตรวจสอบให้ดีว่าทางบริษัทเขียนกิจกรรมให้ครบในใบจองด้วย และเก็บใบจองไว้ให้ดี เพราะตอนทัวร์มารับจะเช็คจากใบจอง

จองทริปเรียบร้อย ออกเที่ยวกันเลย เราใช้วิธีเดินๆ ตามแผนที่ เพราะแต่ละที่ไม่ได้ไกลเท่าไร เชื่อมต่อกันหมด


0. Old Quarter  - แหล่งที่พักของพวกเรา 
1. Ngoc Son Temple – วัดหง็อกเซิน (เนินหยก) นี้ อยู่บนเกาะกลาง Hoan Kiem Lake ( ทะเลสาบคืนดาบ) 
2. Thap Rua (Tortoise Pagoda) - เป็นเจดีย์ทรงเต่ากลางทะเลสาบ ไม่สามารถข้ามไปชมได้
3. Water Puppet Theater - โชว์หุ่นกระบอกน้ำ 
4. อนุสาวรีย์ LY THAI TO – กษิตริย์องค์แรกของราชวงศ์ Ly Dy Nasty
5. Hanoi Opera House - สร้างขึ้นปี 1911 เป็นสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งเศส
6. Museum : Revolutionary, History, Geological - อยู่ด้านหลังของ Opera house เป็นพิพิธพันธ์แสดงของโบราณต่างๆ และประวัติศาสตร์เวียดนาม 
8. St. Joseph Cathedral – โบสถ์คอทอลิกขนาดใหญ่ สวยงาม สร้างโดยฝรั่งเศส 

พวกเราเดินต่อมาที่ทะเลสาบ ระหว่างทางมีบรรยากาศให้เห็นทั่วไป ทั้งจักรยาน คนหาบของ ร้านค้าต่างๆ 




ระหว่างทางมีร้านอาหารน่ากินหลายร้าน (หมายตาไว้กินมื้อเย็น)


เดินไม่นานก็ถึงบริเวณทะเลสาบ บรรยากาศน่าเดินมาก แดดไม่แรง มีรถประจำทางวิ่งผ่านหลายสาย ทะเลสาบแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบพักผ่อนหย่อนใจของชาวกรุงฮานอย โดยมีการสร้างเป็นสวนสาธารณะล้อมรอบ และมีชื่อเสียงของกรุงฮานอย

ทะเลสาบคืนดาบ (สะพานแดงอยู่ด้านหลัง)
ร้านขายของที่ระลึกบริเวณทะเลสาบคืนดาบ ก่อนเข้าวัดหง็อกเซิน การจะเข้าวัดต้องเสียค่าเข้า 20,000 ดอง
สะพานเทฮุก (Thê Húc) หรือ "สะพานแสงอาทิตย์" เป็นสะพานไม้สีแดงสดใส หรือที่รู้จักว่าสะพานแดง





มีตำนานเล่าถึงทะเลสาบคืนดาบ ในการสร้างชาติเวียดนาม ในศตวรรษที่ 15 จักรพรรดิเล เหล่ย แห่งราชวงศ์เล ได้ใช้ดาบศักดิ์สิทธิ์ในการขับไล่ชาวจีนแห่งราชวงศ์หมิงที่รุกราน ให้ออกไปจากเวียดนาม ในขณะที่พระองค์ประทับบนเรือ ณ ทะเลสาบแห่งนี้ ก็มีตะพาบยักษ์ตัวหนึ่งโผล่ขึ้นมาจากผิวน้ำและบอกให้พระองค์ส่งดาบนั้นกลับคืนแด่จ้าวมังกร ดาบนั้นก็ได้พุ่งออกจากฝักดาบเข้าไปในปากของตะพาบก่อนที่จะหายกลับลงไปสู่ใต้ผิวน้ำ อันเป็นที่มาของชื่อทะเลสาบคืนดาบ


ตะพาบยักษ์แยงซีเกียง เป็นตะพาบขนาดใหญ่และใกล้สูญพันธุ์มากที่สุดชนิดหนึ่งของโลก
Thap Rua (Tortoise Pagoda) – เป็นเจดีย์ทรงเต่ากลางทะเลสาบ ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของทะเลสาบ 
ออกจากวัดหง็อกเซิน เราเดินชมบรรยากาศรอบๆ ทะเลสาบ 


อนุสาวรีย์ LY THAI TO 
อยากเป็นวัยรุ่นของฮานอย จะพลาดไม่ได้กับไอติมรสชาติหลากหลาย ลองชิมกันได้ ราคา 6,000 ดอง
เดินมาถึง  Hanoi Opera House สวยงามแบบฝรั่งเศส โดยมี Hanoi Opera House อยู่ด้านหลัง
เจอร้านขายเครื่องดื่ม วัยรุ่นนั่งเต็มอีกแล้ว แวะชิมได้อีก มีเมนูให้ดูหลากหลาย ถ้าไม่มั่นใจลองสั่งสักแก้ว สองแก้วมาชิมก่อนได้


โบสถ์ St.Joseph โบสถ์เก่าแก่ที่สุดในฮานอย
เจอพี่ตำรวจอยู่ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ด้วย
ห้าง Hilton ห้างหรูหราที่จำหน่ายสินค้าแบรนด์เนม
จากนั้นเราเดินกลับมายังทะเลสาบ เพื่อมาโชว์หุ่นกระบอกน้ำ แต่เนื่องจากเป็นวันเสาร์ มีทัวร์ลงเยอะมาก กว่าจะได้ดูต้องเป็นรอบ 20.30 น. ทำให้ต้องตัดสินใจเปลี่ยนแผนไว้ดูวันสุดท้าย (ถ้าใครต้องการดูโชว์แนะนำให้จองที่นั่งก่อนเดินเที่ยว) ระหว่างนั้นเลยต้องรอจนกว่าตลาดกลางคืนจะเปิด สามารถแวะช็อปของบริเวณใกล้ได้เลย เช่น หมวก กระเป๋า รองเท้า แนะนำให้ต่อรองประมาณ 60- 70% คนขายที่นี่สามารถพูดไทยได้ รับเงินได้ทั้งเงินไทย ดอง ดอลล่าห์ เริ่มค่ำลงมีร้านค้าตั้งโต๊ะขายอาหารมากมาย



18.30 น.  พวกเราเริ่มออก ช็อปปิ้งตลาดกลางคืน มีของมากมาย ของกิน ของใช้ ของฝาก ราคาไม่แพง เพลิดเพลินกันเลย


วันนี้พวกเราสำรวจของและราคาตลาดก่อน ไว้พรุ่งนี้หลังจากกลับจากเที่ยวแล้วจะมา ช็อปกันอีกรอบ
หลังจากนั้นก็แวะทานข้าว (จานละ 30,000 ดอง) หรือลองสักเบียร์เวียดนามดูสักขวด


วันที่สอง รถมารับจากโรงแรมที่พัก 8.00 น. เป็นรถตู้รับผู้โดยสารมาแล้ว 4 – 5 คน สักพักวนรับผู้ร่วมทริปจนเต็มรถ (มีที่นั่งตรงกลางเหมือนรถตู้บ้านเราเลย)


เกือบๆ 2 ชั่วโมงถึงวัดดิงห์ สร้างอุทิศให้แก่พระเจ้า Dinh Tien Hoang ผู้รวบรวมประเทศให้กลับมารวมกันภายใต้ชื่อ Dia Co Viet (ได โก เวียด) และวัดเล ที่สร้างอุทิศให้แก่พระเจ้า Le Dai Hanh ปฐมกษัตริย์ที่ตั้งฮวาลือเป็นเมืองหลวง




แบบนี้บ้านเราก็มีเนอะ
หลังจากนั้นนั่งรถไปทานอาหารกลางวัน แบบบุฟเฟต์ อาหารเยอะดี หลากหลาย
ทานเรียบร้อยแล้วไกด์เรียกพวกเราทั้งหมดมาลงเรือ  แนะนำให้ทาครีมกันแดดล่วงหน้าได้เลย แดดแรงใช้ได้เลย

Tam Coc –    Tam แปลว่า สาม  Coc แปลว่า ถ้ำ  คือ เราจะนั่งเรือพายรอดถ้ำ 3 ถ้ำนั่นเอง

เรือ 1 ลำนั่งได้ 2 – 3 คน บางลำมีคนพายคนเดียว บ้างก็พาย 2 คน บางลำมีร่มให้ด้วย พวกเราถูกกระจายเป็น 3 ลำ ลำละ 2 คน


ดูแต่ละลำ มีลักษณะพายเรือที่เฉพาะตัวมากๆ คือ ใช้เท้านั่นแหละ แล้วแต่สเต็ปของแต่ละคนอีก พวกเราเริ่มกระจายกันออกไป ไม่ได้อยู่ใกล้กัน เพื่อนๆ ไปกันไกลแล้ว แต่เอ๊ะ ลำเราไมช้าจัง ทิ้งห่างลำอื่นๆ ไปเรื่อยๆ ตลอดทาง ลำของเราก็โดนแซงไปอีก พวกเราเริ่มเมาส์กันเองว่าป้าแกจะไหวมั้ย โดนทิ้งห่างจนไม่มีเรือพายใกล้เราเลย



จากข้อแนะนำในเว็บในการล่องเรือใน Tam coc คือ 1. เรือที่นี่จะขายของที่ระลึกระหว่างทาง 2. มีเรือที่แอบถ่ายภาพเราตอนนั่งเรือ (ถ้าเค้าพายเข้ามา ลองต่อรองราคาไปเลย ราคา 20 – 30 บาท/ รูป) ถ้าไม่สนใจก็อย่าไปมองกล้อง 3. เรือจะพาเราเข้าไปซื้อน้ำกินหรือให้เราซื้อน้ำให้แล้วจะพยายามชวนคุย  ทักทายเป็นภาษาต่างๆ แถมยังขอเงินเป็นค่าทิปอีกต่างหาก


ให้ทายว่าพวกเราจะโดนมั้ย??? คำตอบคือ โดนจ้า....ครบคุกข้อเลย วิธีแก้คือต้องใจแข็ง อาจจะซื้อแต่ของฝากเล็กๆ น้อยๆ หรือก็ให้ค่า (ถีบ) ทิปไป รับทุกแบงค์อีกเช่นกัน  ตอนแรกนึกว่าจะรอด มาโดนเอาตอนขากลับเรือนั่นแหละ ป้าแกไปเอาของที่ระลึกจากเรืออีกลำ (ลำที่เพื่อนเรากำลังโดนขายพอดี) เอาก็เอาจัดกระเป๋าใบเล็กๆ มา 3 ใบ 100 บาท หลังจากป้าแกได้เงินไป ป้าแกเหมือนมีแรง(ถีบ) พายเรือ ไปอย่างไวเลยครับ อารมณ์ดีอีกต่างหากร้องเพลงตลอดทาง ทำเอาเรา 2 คน นั่งฮากันว่าแบบนี้ก็มีด้วย พอจะขึ้นฝั่ง ป้าแกเริ่มดีดนิ้วอีกแล้ว จะเอาทิปอีกดิ เอาวะ....ตัดใจให้ไป 10,000 – 20,000 ดอง แล้วรีบขึ้นเรืออย่างรวดเร็ว ส่วนเพื่อนที่อยู่ลำอื่น โดนไปไม่น้อย แบบว่าเอาหัวเรือปักเข้าข้างทางเพื่อขายของกันเลยทีเดียว

จากนั้นไกด์เรียกเฉพาะพวกเรา 6 คน ที่จองขี่จักรยานไว้มาเลือกจักรยานแล้วพาออกเที่ยว รู้สึกดีทีเดียวหล่ะ สุดเส้นทางจักรยามมีกระเป๋าให้เราช็อปราคาถูกอีกแล้ว ใช้เวลานานไปนิดเลยขอไกด์พากลับเลยดีกว่า


ระหว่างกลับ เจอเจ้าเป็ดน้อย หลังรถคันนี้ สงสารก็สงสาร แต่แอบขำๆ


นั่งรถกลับมาถึงโรงแรมประมาณ 6 โมงเศษ พวกเราเตรียมตัวสำหรับมื้อเย็นทันที แอบหมายตาไว้หลายร้านตั้งแต่เมื่อวาน เริ่มด้วยร้านแรกไม่ไกลจากที่พักเท่าไร เป็นร้านในตึกส่วนใหญ่เป็นอาหารทานเล่น


สั่งทุกอย่างในร้านแล้ว พวกเรามองตากันแล้วไม่อิ่มแน่ไปร้านที่สองต่อดีกว่า ริมถนนอีกเช่นเคย คราวนี้ดูจากเจ้าถิ่นเป็นหลัก ชี้ๆ เหมือนโต๊ะข้างๆ เป็น ไก่ต้ม เฝอน้ำ แล้วก็สั่งเส้นก๋วยเตี๋ยวเปล่าๆ มีน้ำซุปให้มา 1 ชาม พวกเราเห็นเครื่องปรุงบนโต๊ะแล้วลองปรุงดู ลองผสมซอสแม็กกี้  ใส่พริกหั่นซอย พริกไทย แล้วบีบมะนาวลงไปอีกนิด  (มะนาวที่นี่ จะเป็นลูกเล็กๆ ความเปรี้ยวจะไม่เท่าบ้านเรา) ไว้ทำเป็นน้ำจิ้มกินกับไก้ต้ม หรือคลุกกับเส้นก๋วยเตี๋ยว ส่วนปาท่องโก๋ที่สั่งมา คนที่นี่เค้าเอามาจุ่มในน้ำซุปแล้วกิน ทุกอย่างอร่อยถูกใจ เฟิร์ม!!!


ตบท้ายด้วยของหวาน ลองสั่งแต่น้อย ลองชิมอีกเช่นเคย ดูๆ เหมือน fruit salad  เป็นผลไม้รวมราดด้วย
โยเกิร์ต ทางร้านจะมีน้ำแข็งใส่กล่อง ให้เราใส่เองตามความพอใจ ในราคา 20,000 ดอง อร่อยอีกแล้ว


ได้เวลาชอปปิ้งที่ตลาดกลางคืนอีกรอบ ระหว่างทางกลับ ผ่านแหล่งชิคๆ ชิวๆ ของวันรุ่นอีกแหล่ง นั่งกันแบบนี้สั่งเบียร์เป็นแก้ว พร้อมกับแกล้ม นั่งคุยกันตามประสาวันรุ่น


อ่านตอนที่ 2 ต่อได้ที่นี่ครับ http://karanatravelgear.blogspot.com/2013/11/karana-2-3-4.html

4 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับ
    กวางอยู่ฮานอยนะครับ เป็นไกด์เวียดนาม พูดภาษาไทยได้ กวางจบจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นบริหารธุรกิจการจัดการการโรงแรมและการท่องเที่ยว
    :ใครต้องการไกด์นำเที่ยวในเมืองเวียดนาม ติดต่อได้นะครับ +84915050584(เวียดนาม)...ขอบคุณครับ
    line : danh.quang
    facebookใหม่นะครับ: https://www.facebook.com/quang.danh1?fref=ts

    ตอบลบ
  2. สวัสดีค่ะ รบกวนถามนิดนึงถ้าภาษาอังกฤษแบบงูๆปลาๆนี่พอจะไปเที่ยวฮานอยเองได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. งู ๆ ปลา ๆ ก้เที่ยวได้สบายครับ ลุยโลด

      ลบ
  3. อยากสอบถามการหา ทริปทัวร์ ใน hanoi คะ หายังไงคะ

    ตอบลบ